Công ty Cổ phần Nhà và Thương mại Dầu khí (PV Building) sẽ chính thức IPO tại Sàn giao dịch chứng khoán Hà Nội vào ngày 12/7 tới. Theo đó số lượng cổ phần đấu giá ra công chúng là 7.977.919 cổ phần (tương đương 45.53% vốn điều lệ), với mức giá khởi điểm 12.200 đồng/cổ phần.

 

Talk show giới thiệu cơ hội hợp tác đầu tư của PV Building tại Hà Nội ngày 1/7/2016

Với 96,53% vốn điều lệ của PV Building do Công ty TNHH MTV Lọc Hóa dầu Bình Sơn (BSR) nắm giữ, lượng cổ phần bán ra lần này giúp BSR thực hiện thoái vốn và tỷ lệ cổ phiếu nắm giữ tại PV Building xuống còn 51%.

Theo ông Đào Hồng Dương – Trưởng phòng Tư vấn đầu tư, Công ty Chứng khoán Dầu khí (PSI): “Chúng tôi khá lạc quan về cổ phiếu của PV Building, bởi đây là doanh nghiệp có tỷ suất lợi nhuận và tăng trưởng cao những năm qua. Từ năm 2013-2015 mức tăng trưởng của công ty đạt từ 200 - 335,6%, bên cạnh đó công ty đã qua 2 lần tái cấu trúc nên bộ máy quản lý đã được tinh gọn, có chiến lược phát triển rõ ràng, tập trung vào 3 lĩnh vực có thế mạnh. Đặc biệt, lĩnh vực dịch vụ, hậu cần của công ty luôn cho lợi nhuận cao, nhưng lại đòi hỏi vốn ít trong khi cơ cấu tài sản lành mạnh, vay nợ rất ít và hầu như không có. Đồng thời, đây còn là doanh nghiệp cung cấp đầy đủ các dịch vụ hậu cần cho Nhà máy Lọc hóa dầu Dung Quất và các đơn vị khác”.

PV Building là doanh nghiệp chuyên xây dựng các loại nhà, kinh doanh hạt nhựa PP và các loại hạt nhựa khác; cung cấp dịch vụ quản lý và cho thuê nhà, sản xuất, kinh doanh các sản phẩm bao bì; kinh doanh nhà hàng và các dịch vụ ăn uống phục vụ lưu động; vận chuyển khách; dịch vụ chăm sóc và duy trì cảnh quan…

Cũng theo ông Dương, PV Building có lợi thế lớn, đó là nguồn đầu vào ổn định từ đối tác BSR và hưởng lợi từ mối quan hệ với BSR. Việc Nhà máy Lọc hóa dầu Dung Quất nâng công suất cũng là cơ hội lớn giúp công ty mở rộng quy mô, tăng doanh thu và lợi nhuận trên tất cả các mảng đang và sẽ triển khai. Nhất là mảng kinh doanh hạt nhựa sẽ phát triển mạnh mẽ sau năm 2021, khi Dự án Nâng công suất mở rộng Nhà máy Lọc hóa dầu Dung Quất hoàn thành và đi vào hoạt động. Do vậy đây sẽ là cơ hội lớn cho các nhà đầu tư.

Nói về vấn đề thoái vốn tại PV Building, ông Trần Ngọc Nguyên - Tổng giám đốc BSR - chia sẻ: Việc thoái vốn tại PV Building nhằm thực hiện phương án tái cơ cấu của BSR theo Quyết định số 2081/QĐ-DKVN ngày 3/9/2015 của Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. PV Building hiện có vốn điều lệ trên 175,22 tỷ đồng, số cổ phần BSR chào bán chiếm 45,43% vốn điều lệ công ty. Như vậy, nếu IPO thành công vào ngày 12/7 tới thì sau khi bán, BSR còn nắm giữ 51% vốn điều lệ. Việc bán bớt một phần vốn ra bên ngoài nhằm giúp PV Building thành công ty đại chúng, minh bạch hơn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, việc thoái vốn của BSR cũng nhằm chuẩn bị cho việc IPO của BSR dự kiến vào cuối năm nay.

“Việc thoái vốn tại PV Building sẽ không ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của PV Building mà ngược lại, hiệu quả sẽ cao hơn trong những năm tới, nhất là khi Dự án Nâng cấp mở rộng Nhà máy Lọc hóa dầu Dung Quất đang trong quá trình triển khai bởi PV Building là đối tác chính cung cấp nhiều dịch vụ cho BSR” - ông Nguyên cho biết.

PV Building đang chiếm thị phần lớn về cung cấp các sản phẩm bao xi măng, bao đựng nông sản và cung cấp 100% sản phẩm bao PE 3 lớp của Nhà máy lọc dầu Dung Quất, tương lai sẽ nâng công suất để cung cấp cho Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn. Công ty cũng là nhà phân phối phần lớn sản phẩm hạt nhựa PP của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất với sản lượng 12.000 - 14.000 tấn/năm. Năm 2015, lãi ròng của PV Building đạt 10,8 tỷ đồng, dự kiến sẽ tăng trung bình 30% mỗi năm.

Nguồn: baocongthuong.com.vn