Sau 8 năm thành lập với 3 lần tái cơ cấu, Công ty Cổ phần Nhà và Thương mại dầu khí đã từng bước trở thành doanh nghiệp hoạt động kinh doanh có hiệu quả với mức tăng doanh thu so với kế hoạch hàng năm vượt từ 127% đến trên 900%.

 

Dây chuyền sản xuất bao bì

Nắm bắt cơ hội

Vốn sở hữu của PV Building là do đóng góp của các cổ đông, gồm: Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn, Nhà khách Cẩm Thành (trực thuộc Văn phòng Tỉnh ủy Quảng Ngãi) và một phần của cá nhân, người lao động động tại PV Building.

Ông Trần Đoàn Thịnh - Giám đốc PV Building

Ngay sau khi được thành lập vào tháng 3/2009, ban lãnh đạo công ty đã tập trung vào công tác tiếp nhận, bàn giao quản lý các khu nhà ở do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đầu tư tại Quảng Ngãi. Mặc dù lĩnh vực hoạt động còn mới mẻ nhưng đơn vị đã tìm được hướng đi đúng đắn, hiệu quả. Ngoài việc đảm bảo nơi ăn ở cho hơn 1.000 cán bô, công nhân viên ngành Dầu khí tại Quảng Ngãi, được sự cho phép của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, công ty đã tối ưu hóa lượng nhà đã có để kinh doanh, cho các chuyên gia, nhà thầu trong và ngoài nước thuê. Bên cạnh đó, công ty đã hoàn thiện bộ máy tổ chức khoa học và hệ thống quy định, văn bản pháp lý nội bộ hoàn chỉnh để chuẩn bị cho giai đoạn phát triển tiếp theo.

Năm 2010, đánh dấu sự phát triển đi lên của công ty với chỉ tiêu doanh thu tăng 454,9% so với năm 2009. Bên cạnh hoạt động quản lý nhà phục vụ trong ngành, công ty đã ký và thực hiện hợp đồng cung cấp toàn bộ dịch vụ hậu cần (nhà ở, ăn uống, xe đưa đón...) với nhà thầu Hàn Quốc là SK Energy (nhà thầu tư vấn trợ giúp vận hành Nhà máy lọc dầu Dung Quất) với hơn 100 chuyên gia cấp cao trong suốt thời gian nhà thầu làm việc tại Dung Quất. Ngoài ra, công ty bắt đầu mở rộng thêm một số hoạt động hậu cần khác cho các đơn vị trong ngành, mà đặc biệt là phục vụ nhà máy lọc dầu. Với 12 người khi mới được thành lập, năm 2010, công ty có 162 người với mức thu nhập bình quân ổn định là 4,1 triệu đồng/người/tháng. 

Trên đà tăng trưởng, năm 2011, công ty đạt thành tích rất lớn về doanh thu, tăng 945,6% so với năm 2010 (đạt mức 400,922 tỷ đồng). Kết quả trên có được do công ty đã tham gia thành công vào lĩnh vực kinh doanh sản phẩm Polypropylene của Nhà máy lọc dầu Dung Quất và cung cấp nguyên liệu đầu vào cho Nhà máy ethanol Dung Quất. Thu nhập bình quân đầu người năm 2011 đạt 5,19 triệu đồng/người/tháng, tăng 126,6% so với năm 2010… Mức tăng trưởng ổn định vẫn tiếp tục được công ty duy trì trong những năm tiếp theo. Đặc biệt, từ tháng 10/2013, PV Building nhận vốn góp của BSR bằng tài sản là Nhà máy Sản xuất bao bì Dung Quất với giá trị hơn 120 tỷ đồng, đã mở rộng thêm ngành nghề kinh doanh là sản xuất bao bì từ giấy Kraft và in ấn trên sản phẩm. Hoạt động  này đã mang lại nguồn lợi nhuận ổn định và là một trong những hoạt động chủ lực của PV Building trong mục tiêu phát triển.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Trần Đoàn Thịnh- Giám đốc PV Building - cho biết: Sau 8 năm hoạt động với 3 lần tái cơ cấu, vốn điều lệ của công ty đã tăng từ 55 tỷ đồng (năm 2009) lên đến trên 175 tỷ đồng (năm 2016). Về doanh thu, có sự tăng trưởng rất lớn qua từng năm, đặc biệt, sau 5 năm hoạt động, doanh thu công ty gấp hơn 150 lần từ con số 9,32 tỷ đồng năm 2009 lên 1.448,51 tỷ đồng năm 2013. Sự thay đổi nhanh chóng doanh thu trong những năm này chủ yếu do lĩnh vực kinh doanh hạt nhựa tạo ra. Đây là loại hàng hóa có giá trị kinh tế cao nên sản lượng tiêu thụ gần như quyết định tốc độ tăng trưởng doanh số của toàn công ty. Nhờ chính sách bán hàng phù hợp nên sản lượng tiêu thụ hàng năm luôn đạt và vượt so với năm trước, dù thị trường luôn biến động và sự cạnh tranh gay gắt từ các đơn vị, kinh doanh cùng ngành hàng.

Với việc trở thành công ty đại chúng từ tháng 7/2016, PV Building đã có bước tiến mới trong việc minh bạch trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh thông qua thị trường chứng khoán. Đây được xem là nền tảng nhằm cụ thể hóa và thực hiện mục tiêu trong quá trình phát triển của công ty.

Tạo đà phát triển

Mục tiêu đến năm 2020, PV Building xác định: Tiếp tục mở rộng quy mô, xây dựng công ty phát triển bền vững, toàn diện. Theo đó, hướng trở thành doanh nghiệp hậu cần hàng đầu phục vụ cho ngành Dầu khí tại khu vực miền Trung; sản phẩm của công ty luôn được duy trì, đổi mới với chất lượng cao, ổn định, dịch vụ hoàn hảo, đồng thời từng bước tăng cường xây dựng nguồn nhân lực đạt trình độ chuyên môn cao, có kinh nghiệm quản lý, nhằm từng bước thay thế đội ngũ quản lý và người lao động không đáp ứng nhu cầu. Đặc biệt, công ty tập trung củng cố và phát triển hoạt động vào 3 lĩnh vực chính: Sản xuất và kinh doanh các sản phẩm bao bì, thương mại và dịch vụ hậu cần, trong đó, phấn đấu trở thành nhà sản xuất bao bì có uy tín trên thị trường cả nước với tất cả các dòng sản phẩm hiện có; nâng công suất hoạt động tăng theo từng năm; tăng tỷ trọng lượng hàng xuất khẩu trong cơ cấu doanh thu nhằm bảo đảm nhà máy luôn hoạt động an toàn và hiệu quả. 

PV Building đang sở hữu một đội ngũ cán bô, nhân viên trẻ, năng động và có năng lực nghiệp vụ vững vàng, kinh nghiệm làm việc luôn được trau dồi và trưởng thành hàng ngày để khẳng định tính chuyên nghiệp trong các lĩnh vực mà công ty đang triển khai.

Nguồn: baocongthuong.com.vn